แปะก๊วย ยาจีนที่คุ้นเคย แถมประโยชน์เน้นๆ

     ในตำรายาจีนเชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นเคยกับชื่อของแปะก๊วย ยิ่งใครที่ต้องการมีพละกำลังเหมือนกับดาราหนังโป๊ข่มขืน ก็คุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะแปะก๊วยขึ้นชื่อในเรื่องของการบำรุงสมองและบำรุงสมรรถภาพทางเพศ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีนและมีความเชื่อกันว่าเป็นพืชที่เก่าแก่ที่สุดในโลกชนิดหนึ่งที่ยังหลงเหลืออยู่ในประเทศจีน ซึ่งเป็นพืชที่หายากมากและใกล้จะสูญพันธุ์โดยจะพบอยู่ในธรรมชาติเพียงไม่กี่ต้น และต่อมาได้มีการนำต้นแปะก๊วยมาปลูกในประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น ในราวศตวรรษที่ 18 ได้ มีการนำมาปลูกในทวีปยุโรป ในปัจจุบันต้นแปะก๊วย เป็นไม้ที่ให้ความร่วมเงาตามแนวถนนและสวนสาธารณะทั่วไปในทางยุโรปอเมริกาและออสเตรเลีย

     ใบแปะก๊วยนั้นมีสารประกอบทางเคมีที่มากมายหลากหลายแต่ที่สำคัญจะมีอยู่ 2 คือ กลุ่มแรก เทอร์ปีนอยด์ มีสาร ประกอบสำคัญชื่อกิงโกไลด์ อีกกลุ่มคือฟลาโวนอยด์ พบได้ในสารอนุพันธ์กรดอินทรีย์และน้ำตาล

สรรพคุณและประโยชน์ของแปะก๊วย

     มีฤทธิ์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยชะลอความแก่ ช่วยยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือดส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น เหมาะกับคนที่ชื่นชอบการดูหนังโป๊ข่มขืน เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองได้ดี ช่วยให้ความจำดีขึ้นช่วยเพิ่มการมองเห็นให้ชัดขึ้น แม่จะดูหนังโป๊ข่มขืนตอนดึกก็ตาม เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดของร่างกายดีขึ้น แก้ปัญหาเลือดไหลเวียนในระบบอวัยวะเพศไม่สะดวก ถึงแม้ไม่ใช่ดาราหนังโป๊ข่มขืนก็สามารถกินได้ บรรเทาอาการของโรคพาร์กินสัน ช่วยให้ผลิตฮอร์โมนโตปามีนได้มากขึ้น และยังมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเสื่อมของเซลล์สมอง

 

ลักษณะทั่วไปของแปะก๊วย

   เป็นไม้ยืนต้นที่มีขนาดใหญ่ การมีขนาดสูงถึง 35 ถึง 40 เมตร ในตอนที่โตเต็มที่นั้นจะมีเส้นรอบวงประมาณ 3-4 เมตร และอาจจะโตได้ถึง 7 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยวลักษณะคล้ายกับใบบัวบก มีความกว้าง 5-10 ซม. ก้านใบจะยาว ใบแก่จะมีรอยหยักเว้าตรงกลาง ใบออกเวียนสลับกัน หรือจะออกเป็นกระจกตามปลายกิ่ง มีเส้นใบที่ขนานกันจำนวนมากใบอ่อนจะมีสีเขียว แล้วสามารถเปลี่ยนเป็นสีเข้มได้เมื่อโตเต็มที่และจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองในฤดูใบไม้ร่วง ต้นแปะก๊วยนั้นจะมีต้นตัวผู้และมีต้นตัวเมีย มีลักษณะแตกต่างกันเหมือนกับต้นพญาเสือโคร่งที่กำลังได้รับความนิยมนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอาหารและสมุนไพร

 

รูปแบบขนาดวิธีการใช้แปะก๊วย

     สารสกัดใบแปะก๊วยแห้งใช้ 120 ขีด 240 mg วันละ 2-3 ครั้ง

     สารสกัดใบแปะก๊วยแห้งใช้ 120-150 mg แผงละ 2-3 ครั้งสำหรับในการรักษาอาการเส้นเลือดแดงในส่วนปลายประสาทอุดตัน มีความมึนงงมีเสียงในหูให้ยาติดต่อกันนาน 6-8 สัปดาห์

     ใช้ในการผลิตเป็นอาหารเสริม เธอรับประทานใบแปะก๊วยไม่เกินวันละ 120 มิลลิกรัม

ความรู้ทั่วไป